Monday, May 23, 2011

‘ปั๊มน้ำมัน’ แนวโน้มที่เปลี่ยนไป แข่งเดือดกลยุทธ์สร้างความแตกต่าง

‘ปั๊มน้ำมัน’ แนวโน้มที่เปลี่ยนไป แข่งเดือดกลยุทธ์สร้างความแตกต่าง




+ อันดับข่าวอ่านมากที่สุดนี้

ศึกเลือกตั้งระเบิดคับจอแก้ว...

กรมการค้าต่างประเทศ - ส่งออกไทยเฮรับอานิสงค์...

The Best CEO พิชิต กุลเกียรติเดช...

นับถอยหลังเลือกตั้ง...

พ่อค้าย้อมแมวปอร์เช่-เฟอร์รารี่...

The Best CEO...

นับถอยหลังเลือกตั้ง...





ธุรกิจที่ได้รับความสนใจจากประชาชนในตอนนี้คงจะหนีไม่พ้น “ธุรกิจน้ำมัน” อาจจะด้วย หลายๆ ปัจจัย เช่น น้ำมันเป็นปัจจัยหลักของแทบจะทุกอุต สาหกรรม จึงทำให้ธุรกิจน้ำมันได้รับความสนใจจากผู้บริโภคมา โดยตลอด รวมทั้งในธุรกิจน้ำมัน มีผู้ประกอบการที่มีเงินลงทุน ก้อนใหญ่หลายราย



แต่เดิมในอดีต การแข่งขันของธุรกิจน้ำมันจะแข่งขันกันในธุรกิจหลัก (Core Business) ซึ่งก็คือ การจำหน่ายน้ำมันทั้งหลาย เช่น น้ำมันเชื้อเพลิง และน้ำมันหล่อลื่น



แต่จากสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงไปทำให้ธุรกิจน้ำมันมาแข่งขันกันที่องค์ประกอบของสถานีบริการน้ำมันด้านอื่นๆ แทน องค์ประกอบของสถานีบริการน้ำมันนั้นประกอบไปด้วย 5 ส่วนด้วยกัน คือ 1.สถานีบริการน้ำมัน จะเป็นพื้นที่ที่ใช้ในการเติมน้ำมันจะมีหัวจ่ายของน้ำมันชนิดต่างๆ เช่น หัวจ่ายของน้ำมันเบน ซิน หัวจ่ายของน้ำมันดีเซล เป็นต้น 2.ร้านสะดวกซื้อ ในสถานีบริการน้ำมันจะมีลักษณะที่แตกต่างไปจาก ร้านสะดวกซื้อทั่วไป ที่สินค้ามีความ หลากหลาย ร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมันจะมีสินค้าในกลุ่มของว่างและของทานเล่นเป็นส่วนใหญ่



ร้านสะดวกซื้อในปั๊มน้ำมันเรียกว่า จีสโตร์ (G-Store : Gas Station Store) แต่เดิมจะเป็นร้านขนาดเล็ก มีสินค้าจำหน่ายไม่มากและขาดความเป็นเอกลักษณ์ แต่ละปั๊มจึงมีการพัฒนาให้เป็นรูปแบบเดียว กันมากขึ้นและมีสินค้าจำหน่ายที่หลากหลายกว่าเดิม ปั๊มน้ำมันเจ็ท ดำเนินการภายใต้ชื่อ จิฟฟี่, ปั๊มน้ำมันเชลล์ ดำเนินการภายใต้ชื่อ ซีเล็ค, ปั๊มน้ำมันคาลเท็กซ์



ดำเนินการภายใต้ ชื่อ สตาร์มาร์ท, ปั๊มน้ำมันบางจาก ดำเนินการภายใต้ชื่อ เลมอนกรีน และปั๊มน้ำมันปตท. จะเป็นพันธ มิตรมาเปิดดำเนินการ คือ เซเว่น อีเลฟเว่น โดยส่วนใหญ่การดำเนิน การร้านสะดวกซื้อนั้น ผู้รับสัมป ทานดำเนินการปั๊มน้ำมันจะดำเนิน การเอง 3.ร้านจำหน่ายอาหาร แต่เดิมร้านจำหน่ายอาหารในปั๊มน้ำมันจะเป็นลักษณะของพื้นที่เช่า ให้ขายข้าวแกง อร่อยบ้าง ไม่อร่อย บ้าง แล้วแต่ฝีมือของแม่ครัวแต่ ละร้าน บางปั๊มจำหน่ายอาหารไม่หมดก็จะนำมาอุ่นแล้วจำหน่ายซ้ำอีกในวันต่อไป ทำให้ผู้ใช้รถบางราย เจออาหารที่ไม่สดใหม่ เกิดความรู้สึกที่ไม่ดีในการทานอาหารในปั๊มน้ำมัน แต่สำหรับปัจจุบันแล้ว ปั๊มน้ำมันได้มีการหาพันธมิตรที่มีความชำนาญมาดำเนินการ เช่น ปั๊มน้ำมันเจ็ท



มีพันธมิตรทางด้านร้านอาหารที่มีชื่อเสียงระดับโลกหลายราย เช่น แมคโดนัลด์ เอแอนด์ดับบลิว เป็นต้น และที่ดำเนิน การเอง คือ Jiffy Kitchen ซึ่งอยู่ในช่วงทดลองเปิดดำเนินการอยู่ จึงเปิดให้บริการเพียงไม่กี่สาขา ปั๊มน้ำมันปตท. มีพันธมิตรทางด้านร้านอาหาร เช่น KFC ที่มีการเปิดดำเนินการเป็นสาขาเต็ม รูปแบบและมีที่นั่งรับประทานภาย ในร้านเช่นเดียวกับที่เปิดดำเนินการในร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ จากเดิมลักษณะของการทานในปั๊มจะเป็นมื้อหลัก ในปัจจุบัน จะเป็นการทานเพื่อเป็นการรองท้องมากขึ้น ร้านอาหารจะเน้นอาหารที่จัดทำไว้แล้วเป็นชุดๆ เช่น แซนด์วิช หรือ แฮมเบอร์เกอร์ พร้อมเครื่องดื่ม 1 แก้ว และจัดให้มีพื้นที่สำหรับนั่งรับประทานไว้มุมหนึ่งในร้าน G-Store



4.ร้านกาแฟ หลายคนคงสงสัยใช่มั๊ยคะว่าทำไมร้านกาแฟจึงมักเปิดบริการควบคู่ไปกับปั๊มน้ำมัน เพราะกาแฟเป็นสินค้าที่ทำให้ดื่มแล้วไม่ง่วง คนที่ขับรถเมื่อเดินทางไกล ถ้าหากง่วงแล้ว จะเกิดอันตรายจากการขับขี่ได้ เจ้าของร้านกาแฟหัวใสจึงปิ๊งไอเดีย ขึ้นมาว่า



ถ้างั้นก็มาเปิดบริการแก้ง่วงให้กับคนที่ต้องขับรถทางไกลในปั๊มน้ำมันซะเลย เป็นสินค้าที่มาถูกสถานที่ และถูกเวลา จึงทำให้นิยมเปิดร้านขายกาแฟควบคู่ไปในปั๊มน้ำมัน



ในอดีตร้านกาแฟในปั๊มน้ำ มัน จะเป็นกิจการเจ้าของคนเดียว 1 ปั๊มมี 1 ร้าน ซึ่งในปัจจุบันหลายๆ ปั๊มก็ยังคงเป็นลักษณะนี้อยู่ รสชาติ ของกาแฟแต่ละร้านไม่เหมือนกัน แล้วแต่ฝีมือของคนชง ลูกค้าจะใช้ การจดจำเอาเองว่าร้านกาแฟในปั๊มนี้รสชาติดี คราวหน้าถ้าหากผ่านปั๊มนี้อีก จะได้เป็นทางเลือกใน การซื้อ แต่ปัจจุบันการดำเนินการ ร้านกาแฟในปั๊มมีการเปลี่ยนรูปแบบไปจากเดิมค่อนข้างมาก



เนื่องจากมีปั๊มน้ำมันหน้าใหม่สร้างปรากฏการณ์ใหม่ของร้านกาแฟขึ้นมา คือ ปั๊มน้ำมันเจ็ท มีพันธมิตรที่ดีเฉกเช่น บ้านใร่กาแฟ ซึ่งสามารถสร้างกระแสของการบริโภคกาแฟระดับไฮเอนด์ในปั๊มน้ำมันขึ้นมา และจากการแข่งขันของธุรกิจร้านกาแฟทั้งสายพันธุ์ไทยและสายพันธุ์นอกที่รุนแรงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้ร้านกาแฟที่มีชื่อเสียง หลายรายเริ่มมองเห็นช่องทางใน การเปลี่ยนทำเลของร้านกาแฟใหม่ ของตนเองมาเปิดดำเนินการในปั๊ม น้ำมันมากขึ้น แทนที่จะเปิดตามห้างสรรพสินค้า หรือซูเปอร์เซ็น เตอร์ที่มีชื่อเสียงเหมือนเช่นแต่ก่อน



แต่จะมีการเปลี่ยนรูปแบบของลักษณะร้านเพื่อให้เข้ากับสถานที่ คือ ปั๊มน้ำมันมากขึ้น เนื่อง จากปั๊มน้ำมันจะมีพื้นที่จำกัด ลูกค้าที่เข้ามาใช้บริการมีความเร่งรีบที่จะเดินทางต่อ ไม่มีเวลาในการบริโภคอาหาร ร้านกาแฟในปั๊มน้ำมันจึงสะดวกในการจำหน่ายเฉพาะเครื่องดื่มและเบเกอรี่ รวมถึงอาหารที่ทานเพื่อรองท้องเท่า นั้น อย่างเช่น แซนด์วิช



โดยในแต่ะละปั๊มก็จะพยายามสร้างจุดแข็งในเรื่องร้านกาแฟดังนี้ ปั๊มน้ำมันเจ็ท จะมีบ้าน ใร่กาแฟเปิดเต็มรูปแบบในปั๊มน้ำมันเจ็ทที่มีขนาดใหญ่ และสำหรับปั๊มน้ำมันขนาดกลางจะลดขนาดลงเป็นเพียงมุมหนึ่ง (Corner) ในร้านจิฟฟี่



แรกเริ่มเดิมทีในปั๊มน้ำมันเจ็ทมีบ้านใร่กาแฟเพียงรายเดียว ปัจจุบันเพิ่มร้านกาแฟแบล็คแคนยอน เข้าไปด้วยในสาขาที่มีผู้ใช้บริการหนาแน่น เช่น ปั๊มน้ำมันเจ็ทสาขาบางปะอิน โดยที่ร้าน แบล็คแคนยอนในปั๊มน้ำมัน จะจำหน่ายเฉพาะเครื่องดื่มและเบ เกอรี่เท่านั้น ไม่ได้จำหน่ายอาหาร เหมือนสาขาของแบล็คแคนยอนที่เปิดดำเนินการในห้างสรรพสินค้าและซูเปอร์เซ็นเตอร์ ปั๊มน้ำมันปตท. เดิมทีเดียวเป็นลักษณะร้านกาแฟกิจการเจ้า ของคนเดียว



แล้วแต่ว่าใครจะมาขอเช่าพื้นที่เปิดดำเนินการเป็นร้าน กาแฟ และโดยส่วนใหญ่จะเปิดเป็น ร้านกาแฟสด จากความสำเร็จของบ้านใร่กาแฟในปั๊มน้ำมันเจ็ท ทำให้ปั๊มน้ำมันรายใหญ่อย่างปตท. ต้องหันมาให้ความสำคัญกับร้านกาแฟในปั๊มน้ำมันด้วยเช่นกัน จึงหันมาพัฒนาร้านกาแฟของตนเอง ชื่อ คาเฟ่อเมซอน (Cafe Amezon )



ปตท.จะมีการกำหนดสูตรใน การชงกาแฟ และเครื่องดื่มอื่นๆ รวมถึงควบคุมคอนเซปต์ของร้าน ให้มีลักษณะที่เหมือนกันเพื่อเป็น การสร้างภาพลักษณ์ และปตท. จะมีร้านกาแฟต้นแบบให้แต่ละปั๊มนำไปเปิดดำเนินการให้เหมือนกัน



5.บริการด้านอื่นๆ เช่น ห้องน้ำสะอาด เติมลม และสวนหย่อมเพื่อการพักผ่อน เป็นต้น จากความสำเร็จเรื่อง ห้องน้ำสะอาดของปั๊มน้ำมันเจ็ท ที่ส่งผลมาถึงยอดขายของสินค้าหลักอย่าง น้ำมันเชื้อเพลิง และร้านสะดวกซื้อ จึงทำให้บริษัทน้ำมันยักษ์ใหญ่ในประเทศไทยหลายรายต้องหันมาทำอะไรกับบริการเสริมในปั๊มน้ำมัน กันบ้าง เช่น การกวดขันเรื่องความ สะอาดของห้องน้ำ เป็นต้น



ยักษ์ใหญ่อย่างปตท.จึงเกิดโครงการใหม่ขึ้นมาคือ โครงการรับรองความสะอาดห้องน้ำ ในปี 2549 โครงการรับรองความสะอาดของห้องน้ำ ที่ปตท.จัดขึ้นมานั้นจะเน้นการควบคุมมาตรฐาน ความสะอาดของห้องน้ำในปั๊มน้ำมัน หากสถานีบริการไหนได้รับการรับรองความสะอาดแล้วปตท. จะมีป้ายรับรองออกให้ และประชาสัมพันธ์ผ่านสื่อต่างๆ เพื่อให้ผู้บริโภคได้ทราบ โดยมีรางวัลจูงใจให้กับสถานีบริการเป็นส่วน ลดค่าความสะอาด และสำหรับแม่บ้านที่ดูแลห้องน้ำ ก็จะมีรางวัล จูงใจให้เป็นพิเศษอีกด้วย และสถานีบริการจะต้องรักษามาตร ฐานตรงนี้ไว้ให้ได้



ถ้าหากสถานีบริการไหนมีการตรวจพบว่าห้องน้ำไม่สะอาด และไม่ดำเนินการแก้ไขภายในระยะเวลาที่กำหนดปตท.จะเก็บป้ายรับรองคุณภาพ ระงับส่วนลดค่าความสะอาด และงดรางวัลพิเศษที่ให้ ซึ่งเป็นโครงการที่ทำให้ปตท.ได้รับรางวัลจากการประกวด ของกระทรวงสาธารณสุขสูงที่สุดถึง 11 รางวัล รางวัลที่ได้คือ รางวัลสุดยอดห้องน้ำ ประเภทห้องน้ำสาธารณะในสถานีบริการเชื้อเพลิง



จากองค์ประกอบดังกล่าวแล้วปัจจุบันการแข่งขันที่รุนแรงของธุรกิจน้ำมันทำให้บริการด้านอื่นๆ มีการเพิ่มรูปแบบใหม่ๆ มีการนำกลยุทธ์การสร้างความแตก ต่าง (Differentiation) โดยเฉพาะ ความแตกต่างของบริการด้านอื่น มาใช้มากยิ่งขึ้น ปตท.ได้พันธมิตรที่ดี ที่มีความต้องการแนวทางเดียวกันในการดำเนินกลยุทธ์ความ แตกต่างนี้ อย่างธนาคารกรุงศรี อยุธยา เปิดให้บริการในปั๊มน้ำมันเป็นแบบ Drive-Thru Banking



ลูกค้าเกิดความสะดวกในการใช้บริการฝาก-ถอน หรือชำระ เงินโดยที่ไม่จำเป็นต้องลงจากรถ โดยรูปแบบของแบงค์กรุงศรีฯ ในสถานีบริการ ปตท. จะมีด้วยกัน 4 ประเภท ได้แก่ ตู้ ATM สาขาย่อย แบบมี Drive Through สาขาย่อย แบบไม่มี Drive Through และAuto Lobby



ปั๊มน้ำมันในปัจจุบัน จึงเปลี่ยนโฉมไปจากเดิมมาก มีความทันสมัยและความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้น เราในฐานะของ ผู้บริโภค คงต้องรอดูกันต่อไปว่า ปั๊มน้ำมันรายอื่นๆ จะปรับตัวกัน อย่างไร เพื่อตอบสนองความต้อง การที่เปลี่ยนไปนี้

No comments:

Post a Comment