Thursday, May 26, 2011

กาแฟขี้ชะมด แก้วละ 1500 กกใละ 100,000 สุดยอดกาแฟระดับโลก

ทึ่ง...! ว่ากันว่าเป็นสุดยอดของสุดยอดเมล็ดกาแฟ ชื่อว่ากาแฟขี้ชะมด ขณะนี้ผลิตได้แล้วบนดอยช้าง เชียงราย ราคาแพงระยับ ก.ก.ละ 60,000 บาท นายวิชา พรหมยงค์ ผู้บริหารกาแฟแบรนด์ดอยช้าง เผยเป็นกาแฟที่ถ่ายออกมาจากตัวชะมด ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของทั่วโลก โดยเปิดให้คนไทยชิมแก้วละ 900 บาท หวังนำรายได้สร้างโรงเรียนให้เด็กชาวเขาบนดอยวาวี อ.แม่สรวย จ.เชียงราย อายุระหว่าง 2-8 ขวบได้เรียนฟรี เพื่อเพิ่มโอกาสการศึกษาให้แก่เด็กเชาวเขาทัดเทียมคนพื้นราบ






นายวิชา พรหมยงค์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท ดอยช้างเฟรชโรสเต็ดคอฟฟี่ จำกัด เปิดเผยว่า ปัจจุบันผลิตภัณฑ์กาแฟดอยช้างเกรดเอ มีผลผลิตบนดอยช้าง ต.วาวี อ.แม่สรวย เชียงราย ในปี 2552-2553 กว่า 1,700 ตัน โดยส่งออกต่างประเทศ 97% และขายในประเทศแค่ 3% ถือว่าประสบความสำเร็จในธุรกิจเพื่อสังคมนี้มากพอสมควร เพราะหลังจากได้ตรา (แบรนด์) ดอยช้างจำหน่ายแล้วยังมีผลิตภัณฑ์เกรดต่าง ๆ อีก 3-4 ยี่ห้อ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เลือกซื้อ ส่วนตลาดระดับบนที่ส่งออกไปทั่วโลกนั้น ยังอยู่ในระดับท็อปเทนของกาแฟในโลก



ดังนั้น เพื่อเป็นการคืนกำไรสู่ชาวไร่กาแฟบนดอยช้างจึงได้จัดตั้งมูลนิธิกาแฟดอยช้างขึ้น มุ่งพัฒนาการศึกษา การรักษาพยาบาล พัฒนาชีวิตความเป็นอยู่ให้กับชาวดอยช้าง 25 หมู่บ้าน โดยได้ระดมทุนเบื้องต้น 30 ล้านบาท เพื่อสร้างโรงเรียนอนุบาลที่ได้ระดับมาตรฐานให้แก่เด็กชาวเขาที่มีอายุ 2-8 ปีได้เรียนฟรี ที่ผ่านมาแม้เด็กจะได้เรียนหนังสือแต่ก็ยังไม่ทันเด็กพื้นราบ ขณะนี้ได้จัดหาที่ดินไว้แล้ว 40 ไร่เพื่อเตรียมสร้างโรงเรียนดังกล่าวบนดอยช้าง



นอกจากใช้ทุนของ มูลนิธิเองแล้ว ยังได้เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาทั่วไปให้เข้ามามีส่วนร่วมด้วย โดยมีการนำกาแฟชนิดพิเศษซึ่งเป็นที่ต้องการของนักบริโภคกาแฟทั่วโลกออกมาให้ ผู้มีจิตศรัทธาได้ทดลองชิมตามงานกิจกรรมต่าง ๆ ปีละ 500 ถ้วย จากนั้นจะรับบริจาคแล้วแต่จิตศรัทธา



"กาแฟที่ถ่ายออกมาจากตัวชะมด เป็นที่ต้องการของทั่วโลก และพบว่ากาแฟดอยช้างประเภทนี้ได้รับการยกย่องจาก นักบริโภคว่าเป็นอันดับหนึ่งของโลกในปีนี้หลายเวทีการประกวด ส่วนแหล่งผลิตอื่น ๆ ก็มีหลายแห่ง เช่น อินโดนีเซีย"



นายวิชากล่าว อีกว่า ด้วยรสชาติที่แปลกพิสดารและเชื่อกันว่าเกิดจากการผ่านการคัดเลือกผลสุก คุณภาพดีจากตัวชะมด และผ่านกลไกภายในร่างกายของสัตว์แล้วจึงทำให้กาแฟชนิดพิเศษนี้มีราคาอย่าง ต่ำกิโลกรัมละ 60,000 บาท ซึ่งบริษัทจะจำหน่ายให้ได้ชิมถ้วยละ 900 บาทเพราะ หายากมาก โดยในปีนี้พบในไร่กาแฟบน ดอยช้างได้เพียง 46 กิโลกรัมเท่านั้น



"รายได้ทั้งหมดจะนำมาสมทบทุนการดำเนินงานของ มูลนิธิกาแฟดอยช้าง เพื่อก่อสร้างโรงเรียนให้เสร็จโดยเร็ว แต่จะเน้นรับเด็กชาวเขาที่อยู่ในพื้นที่บนดอยช้าง เท่านั้น โดยรุ่นแรกอาจจะรับได้ประมาณ 500 คน ซึ่งจะมีการประสานกับนักวิชาการที่เกี่ยวข้องเข้ามาช่วยในการพัฒนาโรงเรียน และกิจกรรมทั้งหมด เมื่อเด็กจบการศึกษาขั้นพื้นฐานนี้ไปแล้วก็จะมีคุณภาพดี ทัดเทียมกับเด็กพื้นราบทั่วไป และเข้าสู่ระบบการศึกษาในระดับประถมศึกษาและมัธยมศึกษาได้เป็นอย่างดีต่อไป" นายวิชากล่าว



ผลิตผลเมล็ดกาแฟจากขี้ชะมด จากดอยช้าง เชียงราย โดยเวบมาสเตอร์ เชียงรายโฟกัส เมื่อได้ไปเยือนดอยช้างแหล่งผลิตกาแฟขี้ชะมดกล่าวถึงกาแฟชนิดนี้ว่า




หลายคนสนใจกับกาแฟขี้ชะมด ซึ่งได้มาจากชะมดป่าไม่ใช่ชะมดเลี้ยง และ...เคยมีสมาชิกมาโพสว่ากาแฟขี้ชะมดเป็นกาแฟที่ดีที่สุด วันนี้ได้เห็นของจริงเลยครับ เห็นเขาบอกว่า "กาแฟขี้ชะมดดอยช้าง รสชาติเหมือนน้ำผึ้งผสมผลไม้ ติดคอนานมาก ไม่มีรสขมแม้แต่นิดเดียว"

No comments:

Post a Comment