Wednesday, May 27, 2009

กาแฟโบราณ...



อะไรคือกาแฟโบราณ และแตกต่างจากกาแฟสดอย่างไร?

กาแฟโบราณคือกาแฟผสมไม่ใช่กาแฟแท้100%แบบกาแฟสดนะครับ ส่วนผสมนั้นมีอะไรบ้างแล้วแต่ราคาของกาแฟโบราณครับ แบ่งเป็นแบบเกรด1 เกรด2ครับ

เกรด1 จะเป็นกาแฟโบราณ100% จะประกอบไปด้วย กาแฟคั่วที่เคลือบด้วยน้ำตาลผสมกับงา

เกรด2 กาแฟโบราณที่มีส่วนผสมแบบต่างๆประกอบไปด้วย ข้าวโพดคั่ว ข้าวคั่วเคลือบน้ำตาล และกาแฟเกรด1 ดังนั้นเกรด2จะราคาถูกกว่าเกรด1ครับ
ราคานั้นมีตั้งแต่ 30 50 70บาท ส่วนเกรด1 ราคาอยู่ที่ 120บาทครับ***ขอย้ำตรงนี้นะครับว่า ไม่มีเม็ดมะขามนะครับ***พอทราบอย่างคร่าวๆแล้วนะครับ

วิธีการชงขึ้นอยู่กับการเลือกใช้กาแฟครับ ทักษะ ประสบการณ์ก็สำคัญเช่นกัน ขอแนะนำวิธีการชงสักนิดหน่อยแล้วกันนะครับ

เริ่มต้นก็ต้องต้มน้ำ น้ำต้องเดือดมากๆนะครับยิ่งร้อนจะทำให้คั้นกลิ่นและรสชาดได้มากกว่าน้ำร้อนธรรมดาครับ เวลาหาร้านดีดีให้สังเกตุที่หม้อต้มน้ำนะครับ เวลาเขาชงอยู่ถ้ามีไอน้ำมากหน่อยน้ำเดือดมากเป็นร้านที่มีมาตรฐานครับ
เรื่องกาแฟก็สำคัญไม่แพ้กันครับ ต้องเลือกกาแฟที่มีเนื้อกาแฟมากหน่อยจะดีกว่า ความหอมและรสชาดจะดีกว่าครับ

เล็กๆน้อยๆเกี่ยวกับกาแฟโบราณ สิ่งแรกที่จำเป็นต้องรู้ คือน้ำที่ต้มต้องไม่มีกลิ่นถ้าใช้น้ำประปาต้องทิ้งไว้ 1-3คืนเป็นอย่างน้อยหรือน้ำขวดที่มีรถมาส่งตามบ้าน การต้มน้ำชงกาแฟโบราณน้ำต้องเดือดจัดจะประหยัดแก๊สไม่ได้เลยเพราะกาแฟจะไม่ออกรสสำหรับกาแฟโบราณที่ใส่ดูสีความเข็มเป็นหลักซึ่งต้องอาศัยความชำนาญบ้าง สูตรการชงเป็นเรื่องของแต่ละร้าน บางร้านใช้นมข้นกับนมสดบางร้านใส่น้ำตาลทรายบ้าง บางร้านใช้ครีมข้นหวานซึ่งแล้วแต่เจ้าของ ต้วกาแฟเองถ้าไม่ซื้อจากแฟชายถ้ามีเวลาลองเดินดูแถวๆวงเวียน 22 กรกฏา (เยาวราช)มีให้เลือกมากมายซึ่งเป็นกาแฟบี๊บขายเป็นกิโลกรัมสำหรับอุปกรณ์หาซื้อได้ตามร้านขายเครื่องครัว แต่ที่สำคัญที่สุดของการเปิดร้านกาแฟคือตัวเจ้าของไม่ใช่เรื่องการมีความรู้เรื่องกาแฟวิธีการ หรือมีร้านที่สวยงามน่าใช้บริการ สำหรับผู้ที่คิดจะทำสำคัญคือต้องมีจิตใจรักในการบริการเป็นที่ 1 มีใจรักในการศึกษาหาความร้รอบด้าน มีใจที่จะเป็นผู้ให้มากกว่าเป็นผู้รับเป็นนักฝันและนักสร้างฝ้นควบคู่กัน ร้านกาแฟเก่าแก่และร้านดังๆจะหนีไม่พ้นแนวคิดข้างต้นครับ

No comments:

Post a Comment